5 วิธีป้องกันเครื่องยนต์ร้อน (OVERHEATED)

1. หมั่นดูแลหม้อน้ำ หาจุดรั่ว และดูสภาพรังผึ้งให้อยู่ในสภาพที่ปกติสามารถระบายความร้อนได้ดี ไม่มีอะไรมาบังทางลม เพราะหม้อน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ถ่ายเทความร้อนจากน้ำไปสู่อากาศถ้าหม้อน้ำระบายถ่ายเทความร้อนไม่ดี ก็ทำให้เครื่องยนต์ร้อนและผิดปกติได้

2. วาวล์น้ำ เป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ วาวล์น้ำเป็นอุปกรณ์ควบคุมความร้อนของเครื่องยนต์ ไม่ให้อุณหภูมิต่ำเกินไป แต่เมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่กำหนด วาวล์น้ำจะเปิดออกให้น้ำไหลเวียนมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำ แต่ถ้าวาวล์น้ำไม่ยอมเปิด หรือปิดค้าง น้ำก็ไม่มาระบายความร้อนที่หม้อน้ำก็ทำให้เครื่องร้อนผิดปกติและพังได้

3. ถ่ายน้ำในหม้อน้ำสม่ำเสมอ การถ่ายน้ำนี้ไม่ใช้แค่เปิดก๊อกแล้วเติมน้ำใหม่ แต่เราต้องเติมน้ำยาสำหรับหม้อน้ำลงไปด้วย และอย่าขี้เหนียวเลยล่ะ เดี๋ยวจะเข้าตำรา “เสียน้อยเสียยาก” ซะอีก

4. น้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องก็เป็นต้นเหตุของความร้อนได้เช่นกัน ถ้าน้ำมันเครื่องที่คุณใช้คุณภาพไม่ดีพอ หรือปริมาณไม่เพียงพอ ก็เป็นต้นเหตุความร้อนให้เครื่องยนต์ได้ เพราะ น้ำมันเครื่องมีหน้าที่ลดการเสียดสีในเครื่องยนต์ ถ้ามันทำหน้าที่ของมันได้ไม่ดี ความร้อนก็จะตามมา

5. น้ำมันเชื้อเพลิง บางคนคิดว่าการจูนน้ำมันให้บาง(น้ำมันน้อยกว่าอากาศ) แล้วจะประหยัด ท่านคิดผิดไปหน่อย ถึงมันจะประหยัด แต่ก็ได้ไม่มาก มันจะแถมความร้อนให้เราแทน เพราะถ้าน้ำมันบาง เครื่องจะร้อน การที่จูนน้ำมันให้บาง ไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับเครื่องยนต์สักเท่าไหร่ การจูนที่พอเหมาะจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดมากกว่า เมื่อรู้วิธีการกันแล้วก็อย่าลืมตรวจสอบให้สม่ำเสมอด้วยนะครับ เพื่อรถยนต์ที่คุณรัก

 

สนใจบริการด้านใดของเรา กรุณาติดต่อได้ที่
โทร. 02-759-9400, 094-964-5464
เพิ่มเพื่อน