เพิ่มเพื่อน

QR Code Line

NGv NGV

เรื่องราวของ ก๊าซ NGV เอ็นจีวี (อังกฤษ: NGV , Natural gas vehicle) ยานพาหนะที่ใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติแบบบีบอัด (compressed natural gas - CNG) สำหรับใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนการใช้

น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ มีใช้กับพาหนะได้ เช่น รถยนต์ รถบรรทุก รถตู้ รถประจำทาง เป็นต้น ด้วยราคาที่ถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า และ ช่วงที่น้ำมันกำลังขึ้นราคามาก มีผู้นิยมใช้เพิ่มขึ้นอย่างสูง

การผลิต

ใช้ก๊าซธรรมชาติ (ส่วนใหญ่เป็นมีเทน) มาอัดจนมี ความดันสูง ประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้ว (เป็นแรงดันที่ค่อนข้างสูงมากเท่ากับ 200 เท่าของ ความดันบรรยากาศ) แล้วนำไปเก็บไว้ในถัง ที่มีความแข็งแรง ทนทานสูงเป็นพิเศษ

สถานีบริการ เอ็นจีวี

แต่ ก่อนเคยเป็นปัญหาว่ามีน้อย แต่ปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นมาก ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน ผู้ใช้บริการจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ปัจจุบันยังมีผู้ให้บริการหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ปตท. บางจาก ทีพีไอ และ คาลเท็กซ์

ข้อดี

ราคาถูก (8.50 บาท)

สามารถขุดได้ในบริเวณอ่าวไทย (PTT ผลิตเพียงผู้เดียว)

ลดมลพิษในบรรยากาศ เนื่องจากเชื้อเพลิงเผาไหม้สมบูรณ์

ไม่มีกลิ่น

ข้อเสีย

ถังก๊าซทำให้รถหนักขึ้นและที่วางของน้อยลง

ต้องเติมบ่อย

ค่าติดตั้งราคาสูง

แรง ดันในถังสูงมาก หากระเบิดจะรุนแรงและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบสภาพถัง และอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของ NGV อยู่เสมอ

กำลังของเครื่องยนต์จะตกลงประมาณ 10 - 15%

ให้ความร้อนสูงกว่า LPG

ระบบที่ติดตั้ง

เครื่อง ยนต์เบนซินแบ่งการทำงานเป็น 2 ระบบ คือระบบหัวฉีด และระบบดูดก๊าซ ระบบดูดก๊าซเหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าที่เป็นเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ ระบบนี้บำรุงรักษาง่าย คุ้มทุนเร็ว ราคาค่าติดตั้ง 30,000-50,000 บาท ส่วนระบบฉีดก๊าซเหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบไฮเทค ให้อัตราการเร่งเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซินมากกว่าระบบดูด ก๊าซ อัตราการประหยัดการวิ่งเชื้อเพลิงต่อวันคุ้มกว่าระบบดูดก๊าซ ราคาค่าติดตั้ง 52,000-65,000 บาท สำหรับการติดตั้ง เอ็นจีวี ในเครื่องยนต์เบนซินสามารถเลือกใช้ เอ็นจีวี หรือเบนซินก็ได้ เพียงกดปุ่ม

ใน เครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ เช่น เครื่องยนต์รถสิบล้อ หรือ เครื่องยนต์ในเรือ หากต้องการจะติดตั้งระบบก๊าซ NGV สามารถทำได้เช่นกัน โดยสามารถทำได้ 2 แบบ

ใช้ วิธีผสมระหว่าง NGV กับ ดีเซล อัตราส่วนผสม ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องแต่ละตัว ราคาค่าติดตั้งประมาณ 100,000 บาท อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนถังก๊าซที่ใส่เข้าไป
ใช้วิธี แปลงเครื่องมาใช้ NGV 100% แต่ไม่สามารถกลับไปใช้น้ำมันดีเซลได้ ราคาค่าดัดแปลงพร้อมระบบก๊าซอยู่ที่ประมาณ 400,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับจำนวนถังก๊าซที่ใส่เข้าไป
ตอนนี้ได้มีการทำการทดลองนำ LNG (liquid natural gas) มาติดตั้งในเรือหาปลาทะเล ระบบการทำงานจะคล้ายของเดิมแต่วัสดุของถังจะต่างกัน

ถังก๊าซ

ปัจจุบันมีการผลิตถังก๊าซอยู่ 4 ประเภท ได้แก่

ประเภทที่ 1 ถังที่ทำด้วยเหล็ก หรือ อะลูมิเนียม

ประเภทที่ 2 ถังที่ทำด้วยเหล็ก หรือ อะลูมิเนียม และหุ้มด้วยวัสดุใยแก้ว หรือ เส้นใยคาร์บอน

ประเภทที่ 3 ถังที่ทำด้วยแผ่นอะลูมิเนียมที่บางกว่าชนิดที่ 2 และหุ้มด้วยวัสดุใยแก้วหรือเส้นใยคาร์บอนตลอดตัวถัง

ประเภทที่ 4 ถังที่ทำด้วยแผ่นพลาสติกและหุ้มด้วยวัสดุใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนผสมกันวัสดุใยแก้ว (Fiberglass)

ส่วน การระเบิดนั้น หากระบบก๊าซยังอยู่ในสภาพดี ทำงานได้เป็นปกติ จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากเมื่อก๊าซรั่วจะพุ่งออกมาแล้วฟุ้งกระจายขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่ลุกไหม้ ระเบิด และเรื่องของการทนความดัน ถังทุกใบทนความดันได้ถึง 2.5 เท่าของความดันปกติ ต่อให้มีไฟมาเผาถังก๊าซก็จะไม่มีอันตราย เพราะวาล์วหัวถังก็ระบายก๊าซออกมาจากถัง โดยอัตโนมัติ

อ้างอิง จาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

comments powered by Disqus