ไฟส่องสว่างหน้ารถนั้นมีความสำคัญต่อการใช้รถอย่างมาก ในเรื่องของการให้แสงสว่างตอนขับรถ แต่ก็สามารถทำให้เกิดอันตรายได้เช่นเดียวกัน เช่น ไฟที่มีความสว่างมากจนเกินไป ไฟที่มีการเบี่ยงเบนของแสง ไฟที่มีความสว่างน้อยเกินไป รวมถึงตำแหน่งที่ติดตั้งหรือสีของไฟเองก็สามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกันค่ะ
วันนี้ Mongkol Auto Services จึงได้สรุปขั้นตอน และกฏระเบียบของการตรวจสภาพรถมาให้เพื่อนๆ ดูกันค่ะ เพื่อเราจะได้ไปปรับใช้ว่าไฟแบบไหนที่ถูกต้องตามกฏหมาย และไม่ก่อให้เกิดอันตรายตัวเราและผู้อื่น รวมถึงความเหมาะสมแก่การใช้งานด้วยค่ะ ไปดูกันเลย
วิธีการ และขั้นตอนการตรวจนั้นมีอะไรบ้าง ?
ตรวจสภาพโคมไฟ
โคมไฟนั้นต้องมีสภาพดี พร้อมใช้งาน และไม่แตกร้าวหรือชำรุดค่ะ
จำนวนสีของแสงและการติดตั้ง
ตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟ และจำนวนสีของแสงถูกต้องตามที่กฏหมายกำหนด
ตรวจการทำงาน โดยการเปิดสวิตช์ควบคุม
สวิตช์ ระบบควบคุมการทำงาน และโคมไฟจะต้องทำงานได้ปกติค่ะ
ตรวจความเข้มของส่องสว่งและการเบี่ยงเบนของลำแสง
ใช้เครื่องทดสอบโคมไฟในการตรวจทิศทางการเบี่ยงเบนของลำแสง และค่าความเข้มส่องสว่างต้องเป็นไปตามเกณฑ์ ดังต่อไปนี้ค่ะ
1.โคมไฟแสงพุ่งต่ำ
- ทิศทางลำแสงของโคมไฟต้องมีมุมกดจากแนวระนาบมากกว่าร้อยละ 0.5 (0.29 องศา) แต่ไม่เกินร้อยละ 4 (2.29 องศา) และไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา
- ความเข้มส่องสว่างของโคมไฟแต่ละดวงต้องไม่น้อยกว่า 6.400 แคนเดลลา (cd)
2.โคมไฟแสงพุ่งต่ำ
- ทิศทางลำแสงของโคมไฟต้องมีมุมกดจากแนวระนาบมากกว่าร้อยละ 0.5 (0.29 องศา) แต่ไม่เกินร้อยละ 4 (2.29 องศา) และไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา
- ความเข้มส่องสว่างของโคมไฟแต่ละดวงต้องไม่น้อยกว่า 6.400 แคนเดลลา (cd)
กรณีโคมไฟใช้หลอดไฟแบบปล่อยประจุในก๊าซเป็นแหล่งกำเนิดแสง (Gas-discharge Light Source) ให้ติดตั้งหลอดแบบนี้ได้ไม่เกินข้างละ 1 ดวง